Thứ Tư, 23 tháng 2, 2011

Quần lảnh Tân Châu.

Quần lảnh mỹ a .
Phía sau nhà tôi ngày xưa có một lò ươm, tôi thấy những người thợ làm nghề nầy móng tay họ bị đen bởi nước trái mặc nưa. Và đã hỏi bao giờ mới hết đen? Đó là ngày còn bé tóc cột đuôi ngựa chạy lăng xăng ra cánh đồng nắng buổi trưa thấy người ta phơi những tấm lụa đã nhuộm đen. Trái mặc nưa nát vụn khô lại giống như cứt chuột tôi tránh xa nó vì sợ chân bị nhuộm... đen.
Ngày xưa tôi đi học đồng phục là quần đen áo trắng, tôi cũng thích loại lụa với mặt đệm, bông dâu là bông tôi chọn mặc, sau đó có thêm sọc đủa lớn và nhỏ. Lảnh mỹ a mặc mềm mại và mát, quấn quít đôi chân. Dần dần lảnh mỹ a không được chuộng nhiều bởi có những loại xoa pháp, xa- tin đen v.v.. đẹp bền hơn. Về sau nầy xa tân châu rồi, người nơi khác hỏi quê tôi ở đâu? cũng chỉ trả lời Tân châu. Và được hỏi thêm Tân châu có lảnh mỹ a phải không? từ câu hỏi đó tôi mới chợt nhớ ra rằng quê tôi nổi tiếng nhờ lụa mà bấy lâu tôi quên tự hào. Vậy mà đã có lúc tôi tự hỏi " sao ngày xưa mình mặc chi cái loại vải đó nhỉ? lại còn áo bà ba trắng mới già làm sao" cái loại vải không bền tí nào. Ngày xưa đi xe đạp cái lai quần te tua bởi dây sên nhai, nó mà định rách thì không có báo cho mình hay gì cả, lần nhảy ùm xuống tắm ở cái mương nhỏ( đường dẫn nước vào ruộng) ở nhà ngoại, nô đùa một lúc bước chân lên bờ rách toẹt một đường dài...Vậy đó mà quần lảnh áo bà ba nhí nhảnh tới trường bao nhiêu năm. Một giáo sinh về trường thực tập làm thơ tặng học trò( là tôi)

Đêm nay sao thấy lòng man mác
Trăng đã lên rồi thấy vấn vương
Tân châu quê lụa em yêu mến..
Chợ mới quê tôi em có thương?

Từ bài thơ đó tôi nghỉ rằng, xứ mình lụa là mượt mà như thế nên con gái tân châu dịu dàng xinh đẹp là đúng chăng? không phải tự hào xứ lụa rồi ăn theo, bởi tôi đi cùng phu quân gần hết 54 tỉnh thành :lol: người ta hỏi tôi trả lời tôi người Tân châu. Họ biết người tân châu hoặc AN Giang thì luôn là thế à! nghe nói xứ đó con gái đẹp lắm! tôi tủm tỉm :-Đúng rồi con gái xứ lụa mà!

*****


Tấm ảnh nầy  chị ngoại học lớp sáu, cùng với bạn hát bài"rước tình về với quê  huơng" lúc đó chưa giai phong. Chị ngoại mặc quần lảnh mỹ a áo bà ba làm một cô thôn nữ. Bạn chị mặc bộ vải đen giả trai. Ngày xưa có biết chi,12 tuổi đã..rước tình về rồi. Chết mất thôi!!!

26 nhận xét:

  1. Thế nên bây giờ có người làm bà Ngoại trẻ mà vẫn đẹp mặn mà nè :-x

    Trả lờiXóa
  2. Cô ơi, con nghe Lãnh Mỹ A hoài mà con không biết mua ở đâu cả :D.Cô có hình đó không Cô ?

    Trả lờiXóa
  3. Đã rất lâu rồi không còn mặc lảnh mỹ a nữa, cô không có hình, con muốn mua thì khi vào saigon vô chợ bến thành hỏi xem. Lảnh mỹ a bây giờ chất liệu mượt mà hơn nghe nói đẹp hơn xưa nhiều lắm. Lảnh mỹ a dệt bằng sợi tơ tằm mặc mát, sang. thích hợp cho người lớn tuổi. Quê cô là xứ chuyên nuôi tằm lấy tơ. Tụi nhật nó mua tơ tầm về làm ra chất liêu siu may áo bán giá đắt lắm. Con mua lảnh mỹ a cho mẹ hả?

    Trả lờiXóa
  4. Dạ con coi rồi con mua thử xem sao .Me con còn ăn mặc teen lắm :D. Chắc con mua cho con mặc thử :D.

    Trả lờiXóa
  5. Em co ne, ca bo luon. Lau lau em mac, doi non la ra cho Saigon ai cung niu lai hoi het a.

    Trả lờiXóa
  6. chị Nhi : Mặc dễ chịu không Chị?Bữa nào Em kiếm 1 bộ hihi.

    Trả lờiXóa
  7. Chị Ngoại nói hết rồi đó em. Chị còn may veste nữa cơ!

    Trả lờiXóa
  8. bé có 1 cái áo dài,bạn mua tặng bảo là lụa Tân Châu chắc là lảnh mỹ a này quá.Giờ cô nói mới bít chớ mặc mún mòn rùi có bít tên nó vậy đâu.hì hì

    Trả lờiXóa
  9. Lão chẳng biết vải Lãnh Mỹ A ra sao nhưng cứ nhìn ngoại em thì có thể tưởng tượng nó mềm maị , mát và đẹp ra sa rồi . Vậy nó là đối thủ của lụa Hà Đông hả ?

    Trả lờiXóa
  10. Chị đang tưởng tượng một Thaoly với "quần lãnh áo bà ba trắng, buộc tóc đuôi ngựa tung tăng đến trường" dể thương làm sao đó!

    Trả lờiXóa
  11. Loại tơ tằm ngày xưa mấy bà mấy cô mặc không có sợi ni-lon, mặc mát mà dể rách. Đặt biệt là ngày giặt càng bóng. Ngày nay người ta dệt thêm vào đó nhiều loại sợi khác đẹp hơn. Má Tri vẫn còn hàng mỹ a xưa đó hả. Tuyệt lắm!

    Trả lờiXóa
  12. Dạ, là hàng mới nhưng không có pha, chị.

    Trả lờiXóa
  13. Lảo ơi, lảo có mắt nhìn người đó nha đúng lắm luôn! hehehe( đùa tí nha lảo).
    Lụa Hà đông - Lảnh Tân châu đều đẹp ..mát tùy theo người thích. Cũng như mấy sư huynh đi chọn vợ vậy đó. Nhưng mà Hà đông có sư tử , còn Tân châu có "mắt nai" đó nha., luôn ngơ ngác.. con nai vàng lảo ạ hihi!

    Trả lờiXóa
  14. Ừ ! Nai vàng kiểu 12 tuổi đã rước tình thì có 1000 sư tử cũng chưa sách dép được ! he he he he

    Trả lờiXóa
  15. Chị lại nhớ quần Mỹ A ngày xưa má chị không cho giặt bằng xà bông hihiihihi...

    Trả lờiXóa
  16. đúng rồi chị, giặt xà bông nhất là quần đen trông như bị mốc vậy.

    Trả lờiXóa
  17. đẹp lão em ạ, nhạt thôi chứ hỏng còn" mặn" nữa đâu, mặn hoài anh ngoại huyết áp tặng vọt, ặc một phát ảnh quăng cu đơ thì chị ngoại bơ vơ :))

    Trả lờiXóa
  18. quần lãnh mỹ A,,,em vẫn thường nghe mẹ khen,,,,và ngày xưa vẫn thấy mẹ mặc với áo bà ba,,,hihi,,,nghe để biết thôi chứ thật tình em chưa 1 lần mặc quần đen áo bà ba,,,,chứ đừng nói là quần lãnh,,,hix,,,,tại đi hoc đồng phục toàn áo đầm hay váy,,,rồi áo dài và quần tây,,,,hix,,,,đọc xong tự dưng nhớ mẹ,,,nhớ ngày xưa,,,,cái thời bé bé ô mai xí muội quá,,,,hix,,,,,saigon bất chợt

    Trả lờiXóa
  19. saigon nhí nhảnh làm sao chịu mặc lảnh mỹ a.

    Trả lờiXóa
  20. Khỏi cần phải hỏi, cứ nhìn chị ngoại là biết con gái ở Tân Châu hay An Giang thế nào?

    Em thích đọc bài này chị ạ!

    Trả lờiXóa
  21. Áo bà ba là nét đặc trưng của người dân nam bộ, con gái mặc vào thật đẹp ...

    Trả lờiXóa
  22. Đọc bài này làm anh nhớ vườn nhà ngoại khi xưa có trồng mấy cây mặc nưa. Tới mùa cây ra trái hái đem bán cho mấy nhà nhuộm lãnh mỹ a. Một thời lãnh mỹ a lên ngôi, giờ còn đâu ?

    Trả lờiXóa
  23. Tôi biết loại vải lảnh mỹ a,hồi xưa phụ nữ hay mặc quần bằng vải nầy,sau nầy không thấy nữa.

    Tân Châu quê lụa em yêu mến..
    Chợ Mới quê tôi em có thương?

    Hai địa danh trên thuộc tỉnh An Giang. Tân Châu là nơi dệt ra lảnh mỹ a, Chợ Mới là địa danh đặc biệt trong lòng tôi.Cảm ơn TL về entry nầy.

    Trả lờiXóa
  24. cac chi cho em hoi em dang rat can mua vai? lanh~ my a de tang nguoi than ko biet em co the tim mua o dau

    Trả lờiXóa