Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

CHUYỆN CON CHUỘT.

Không thể không cười haha ,hôhô ,cười lăn xuống sàn khi xem hoạt hình Tom and Jerry . Chuột trong phim thật khác chuột ngoài đời , chú chuột tinh khôn ,lí lắc thích trêu ghẹo , luôn tìm cách chơi xấu mèo .Chuột đã cho tôi vài kỷ niệm ,mãi mãi không thể nào quên.

Hồi bé tôi khoái về chốn "nhà quê"của ngoại, theo ngoại vô rẩy hái cà tím,bí rợ hái cà dó(cà chua) tôi nghỉ gọi cà dó chắc không ai biêt đâu , nhưng hồi bé nghe người ở xứ tôi gọi vậy .Lúc mưa hay nắng gắt ,thì trú tạm ở gốc cây còng to , cây mà người ta cố tình trồng, để có nơi nghĩ mát cho người đi rẩy. Tôi cũng vậy , đang trú nắng dưới gốc còng , anh họ con câu 5 của tôi đến gần cười tủm tỉm với tôi, đưa tôi 1 gói lá sen nhỏ bằng cái nắm tay tôi , anh nói -cho cưng cái nầy nè ! tưởng củ khoai nướng lùi ,như mọi hôm anh cho , hí ha hí hửng tôi mở ra ,một con chuột đỏ hỏn mới sinh mà anh bắt được trong lúc đào rẩy , nhắm mắt nhắm mủi mồm la bài hải , còn không chịu quăng con chuột đi liền , nhảy tưng tưng ,con chuột rơi xuống ngay dưới chân tôi nó "ngáp ngáp" trên vũng nước tôi mới tè.. .Anh họ bi ngoại mắng .Còn tôi nhờ con chuột con đó , có cớ giận anh thật lâu, để khỏi bị "cắn" đau thay vì thơm vào đôi má phúng phính của tôi mỗi khi gặp anh.Vài năm sau anh cưới vợ , đi lính để rồi anh chết trận bỏ lại người vợ trẻ với đứa con 1 tuổi,mãi về sau thấy chuột hay nói về chuột là tôi xót xa ,nhớ người anh họ chết trẻ của tôi .


Về ẩm thực , thịt Chuột đồng xào xả ớt thì ăn hết xẩy ( nghe mấy tay bợm nhậu nói vậy) , lần ấy về ngoại, thấy dĩa thịt băm xào xả ớt thơm lừng ở bàn bếp nhà cậu hai tôi ,mùi thơm khủng bố cái lổ mũi , bụng no kềnh rùi ,chỉ cái tật đói con mắt thôi ,cậu mợ biểu-- ăn cơm thêm đi con . hồi nhỏ tôi "ham ăn" lắm nha ! khí thế xúc 1 muỗng to bỏ vào mồm - nhăm nhăm ngon quá ! thêm... , anh họ - ngon phải hong ? ăn nhiều vô cưng , thịt chuột anh- làm thì hết "phản".úi trời ! tôi ăn thịt chuột ? bỏ chạy ra vườn cố móc họng cho miếng thịt chuột chết tiệt nó ra ,ra hết sạch mấy thứ có sẵn trong bụng tôi luôn .Mấy ngày sau nhìn tới thịt băm ám ảnh thịt chuột . Bị trả quả hay sao ? ! tội giết đồng loại nó chết ngợp trong “vũng nước” ở rẫy ngày nào thì phải.

Nhà tôi cách chợ một cây cầu sắt nhỏ xinh , thời đó ba má tôi bán quần áo trẻ em, mền ,mùng khăn vv .. có điều nầy hay lắm nha! ba má tôi để ý , đêm nào mà nghe tiếng rúc rít của mấy con chuột rượt đuổi nhau ngoài sân,ngoài mấy vựa củi me nước . Sáng bửa sau, y như là ba má bán đắt hơn mọi ngày thấy rỏ luôn . Ngày xưa ấy với cái đầu ngu ngơ của đứa trẻ con ,đêm nào tôi cũng đều mong được nghe tiếng chuột "reo", ít ra nó cũng đem niềm hy vọng, điều may mắn đến cho nhà tôi ,chả biết nó có trùng hợp hay không , nhưng nghe tiếng chuột reo vào buổi tối trong lòng tôi vui sướng lắm!
Chuột có kỷ niêm với tôi thời tôi còn chảy mủi thò lò, chạy nhong nhong tắm mưa như vậy đó ! Có lẻ vậy nên lúc tôi dạo blog, nhìn thấy chuột , liền dừng chân và nơi nhà Chuột em , đọc được entry nhớ mẹ của chuột mà tôi cũng buồn theo chuột. Rõ đúng là, mình có duyên với Chuột , với nhiều người tuổi chuột đấy nhỉ? hị hị !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét