Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

Má tôi.


Không gọi Mẹ ,mà chỉ biết gọi Má khi biết nói bập bẹ . Như bao người phụ nữ khác, tôi được má nuôi nấng rùi lớn lên đến tuổi đi hoc ..lấy chồng rùi sinh con. Bị chồng "xỏ mủi" về sài gòn, những ngày đầu tiên buộc phải sống xa gia đình, nhất là xa má, khiến tôi lo lắng nhiều hơn là buồn, buồn khi phải xa cái thị trấn bình yên quen thuộc, lo lắng vì tôi chưa bao giờ xa gia đình lâu hơn 2 tuần lể,Thật sự lo lắng, không hỏi nhưng má cảm nhận được điều nầy, má theo tôi trong những buổi đầu. Lục lọi trong kho tàng kí ức của tôi hiên những tháng ngày 2 con vịt trời ra đời, một tay má lo từ cái ăn uống bồng bế em bé những đêm bé quấy, bé bệnh.Thời của tôi thì con gái lấy chồng khi sinh em bé hay về nhà mẹ đẻ, tôi thấy điều nầy thật hay, thật sướng khi có má bên cạnh, thoải mái lẫn vô tư mà nhõng nhẻo đòi má nấu cho ăn những món tôi ưa thích
Phụ nữ thời của má không như phụ nữ thời nay, má tần tảo hy sinh nhiều thứ cho anh chị em tôi và rồi...cũng qua nhanh như cái chớp mắt đấy thôi! để rồi đây má đang đươc hưởng phước cùng con cháu. Ở má tôi thấy nhiều điều hay chịu thương chịu khó nhẫn nại. Má nấu ăn thật ngon, má cũng biết may vá, khéo tay "vặt" các viêc khác. Không được học nhiều nhưng má có đầu óc "sáng tạo" lạ lùng, kết quả của cái khó "ló" cái khôn đó mọi người. Má tính nhẫm nhanh hơn tôi bấm máy tính. Má còn ham học, thích hỏi ở cái tuổi thất thập cổ lai hy nữa chứ. Chưa hết còn một cái thú đam mê là thích nấu món ngon cho người khác thưởng thức. Do vậy mỗi lần tôi ở gần má là tôi bị lên cân, mang theo 2 đến 3 ký vừa nạc vừa mở về VN, chồng phải kêu là gần giống con "ột".Tối nầy tôi ngủ mơ thấy má đang đùa với Leo tiếng má cười rỏ to dòn tan.Tỉnh giấc sao thấy nhớ má thế nầy, cả buổi sáng hôm nay chỉ nghỉ tới má không thôi, nhớ hồi nhỏ làm sao tránh khỏi chuyên tôi làm má buồn, làm sao ngăn được không hờn giận má lý do xin đi chơi xa má không cho, chắc phải còn nhiều lỗi với má, còn má thì chẳng cần nhớ chi cái lỗi trẻ con ấy của tôi. Má sẻ quên ngay sau đó còn tôi thì cũng hết giận má sau 1 đêm ngủ dậy.Tôi luôn lo sợ có 1 ngày má ngũ giấc thiên thu vĩnh viễn không còn thấy má, kiếp nầy tôi được làm con của má kiếp sau tôi biết tìm má ở đâu đây ? chỉ biết cầu mong .
Má của con, hảy luôn khỏe mạnh má ơi!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét