Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

23 THÁNG CHẠP XA XỨ.



Tối hôm qua tức là sáng 23 (AL) ở Vn. Tôi ở xứ người ta, tôi gọi về nhà nhắc chị hai tôi mua trái cây, bánh mức không quên dặn phải có thèo lèo để cúng đưa ông táo nhà tôi. Năm đầu tiên trong đời tôi ăn tết xa xứ, nhiều người cười tôi "ăn tết vn trên đất Mẽo có gì vui đâu mà ở lại". Tôi bối rối chưa tìm được lời giải thích ngay lúc đó, và nói vui rằng:- thử đón tết xứ người xem cảm giác thế nào, cũng để xem ông táo Mẽo có khác táo ta không. Trước đó vài ngày một người bạn đáp lại với tin nhắn:
-Chắc chắn là khác rồi, táo ta mặc áo dài không mặc wần, còn táo tây mặc vest đi giầy ống vì lạnh mà :D
Sau khi dặn dò chị cùng nhắn lời hỏi thăm hàng xóm, Cúp máy xong thở khì, trong lòng thấy nhẹ nhỏm mà không biết tại sao mình nhẹ....với tay ấn nút play nghe nhạc mà sao nghe đúng bài hát quê hương là chùm khế ngọt.. trong lòng thổn thức quá! Mơ màng thưởng thức và tưởng tượng tôi cùng lủ bạn nhỏ tranh nhau hái trái khế ngọt quê hương, thì con dế nó kêu. À lố! thì ra bạn tôi bên Canada goi sang hỏi thăm tôi có cúng ông táo không? sáng mai bạn cúng sớm để còn đi làm. Bạn ở xứ người đã rất lâu rồi có lẻ đưa ông táo về trời là cái lệ. Tôi thì là mới tinh đối với cái bếp mẽo và ông táo mẽo, nên ngày này đêm lạnh âm độ tôi tưởng tượng buổi chợ 23 ở vn thật là rộn rịp.
Buổi trưa mới tàn nén nhang tạm biệt ông táo về trời, ngoài trời mưa từ sáng sớm đến giờ mới ngơi hạt. Hạt mưa hôm nay lạnh rơi trên lá chưa kịp rơi xuống đã thành giọt đá lóng lánh như pha lê. Nhìn giọt nước đá khẻ chạm tay vào rồi rụt tay lại ngay, liên tưởng đến giọt mồ hôi nóng mặn chảy trên trán những ngày nóng bức tháng chạp ở xứ tôi thấy nhớ vô cùng. Đón tết với mâm cao cổ đầy với người có tiền, hay đón tết ít nhất nồi thịt kho dưa giá với người ít tiền không khác nhau, trong lòng mình có tết và được đón tết quây quần đầy đủ bên những người thân yêu là hạnh phúc tròn đầy trên chính quê hương mình. Ai đó đã nói - "một năm mới bắt đầu từ mùa xuân, tết ta bắt đầu từ lể cúng đưa ông táo về trời..."thật vậy đó, những ngày này trở đi hăm hở vô cùng. Cho đến ngày mùng một...hai.. mùng ba gần như là hết tết...Ngày 23 tháng chạp của tôi gần hết ngày.... đến một đêm. Ngày 23 tháng chạp  xa xứ!


hothu wrote on Feb 7, '10
thăm ch nè,,, tết là ngày đoàn viên phải ko ch,,,năm nay em ko cảm giác tết chút nào,,,bỡi nhiều lý do,,,mà thui,,,nói gì thì nói, em vẫn luôn thix nụ cười tươi trên môi ch,,,,mãi dzui như thế ch nhé,,,,saigon iêu thương
hothu wrote on Feb 7, '10
hình này hem đẹp gì hết,,,em hong thix,,,,nhìn ch bùn wa' đi,,,,em quen rùi nhg~ tấm hình tươi tắn xinh đẹp của ch,,,hihi,,,,2, 3,,,,cười cái đi để em chụp 1 tấm khác nè,,,,hii,,,,saigon lúng liếng
gioheomay wrote on Feb 7, '10
Nhớ tết quê nhà hả thaoly .... Ta luôn ngoái lại nơi này L nhỉ . Em vui nhé
tuoithotoi wrote on Feb 7, '10
Đi lang thang thấy có người đang nhớ Tết quê nhà nên ghé qua chia sẻ với chị nà. Mùa xuân với những điều như ý chị nhé!
thanhthaoly wrote on Feb 7, '10
hothu said
hình này hem đẹp gì hết,,,em hong thix,,,,nhìn ch bùn wa' đi,,,,em quen rùi nhg~ tấm hình tươi tắn xinh đẹp của ch,,,hihi,,,,2, 3,,,,cười cái đi để em chụp 1 tấm khác nè,,,,hii,,,,saigon lúng liếng
nhớ nhà vn đó hothu ơi, cháu ngoại chụp bậy hay ghê, đúng ngay lúc bà ngoại suy tư.
minht wrote on Feb 7, '10
Thì cứ vui đón một cái tết xa. Chắc để lại nhiều kỷ niệm tết.
nslekim wrote on Feb 7, '10
Tết mà gia đình sum họp dù ở đâu cũng thấy vui mà bạn hiền? Thấy hình bạn ngồi co ro nhớ quê hương mà thấy thương wá! rùi cũng sẽ có một kỷ niệm đẹp khi ăn tết ở xứ người... Mình năm nay mới buồn nè! suy nghĩ mấy ngày nay đau bao tử lại rùi... hic...
tinhtri wrote on Feb 7, '10
Cho chị nhớ nhà chút xíu đó. Xong rồi thì làm ơn hun, nựng cháu Ngoại và con gái cho sướng đi nha chị.
tinhtri wrote on Feb 7, '10
Tết sang năm ở VN lại có chuyện để kế về "Tết năm ngoái, hồi tui ở bên Mỹ,....". Vui nha chị.
tramdang wrote on Feb 7, '10
Nam nay nam tuoi don Tet tren xu nguoi xem co gi khac hen Co
saobienvip wrote on Feb 8, '10
hôm nay thấy hình cô hơi buồn nhỉ, nhớ nhà hả cô? SG năm nay ko khí Tết đến muộn lắm cô à, hôm qua 23 cúng ông Táo mà chợ búa cũng như mọi ngày thôi, ko có đông vui bằng mọi năm, hoa Tết cũng ít nên ra đường thấy buồn lắm cô, nhất là từ ngày hôm nay trở đi công nhân người ta về quê nhiều, đường xá vắng teo, chỉ có cuối tuần lên trung tâm mới đông xíu hà. Ăn Tết xa quê nhà có gì vui buồn kể cho mọi người nghe và chia sẻ nha cô.
thanhthaoly wrote on Feb 8, '10
tinhtri said
Tết sang năm ở VN lại có chuyện để kế về "Tết năm ngoái, hồi tui ở bên Mỹ,....". Vui nha chị.
hihi! như vậy mới có chuyện kể hoài dài tập em hén!
thanhthaoly wrote on Feb 8, '10
nslekim said
Tết mà gia đình sum họp dù ở đâu cũng thấy vui mà bạn hiền? Thấy hình bạn ngồi co ro nhớ quê hương mà thấy thương wá! rùi cũng sẽ có một kỷ niệm đẹp khi ăn tết ở xứ người... Mình năm nay mới buồn nè! suy nghĩ mấy ngày nay đau bao tử lại rùi... hic...
buồn vậy đó chút chíu vậy hà, rồi rủ rê đi shopping là vui ngay. Còn bạn hiền là nghệ sỉ buồn vui bất chợt thế mới cho ra những ca khúc hay cho người đời. Vui lên nhé!
thanhthaoly wrote on Feb 8, '10, edited on Feb 8, '10
@saobienvip:hình như tết càng ngày càng...buồn phải không?
subinnguyen wrote on Feb 8, '10
lan dau tien thay tam hinh chi ngoai bun hiu do!!!
thanhthaoly wrote on Feb 8, '10, edited on Feb 8, '10
lan dau tien thay tam hinh chi ngoai bun hiu do!!!
ừ đúng rồi hiếm khi buồn ah, lúc đó sao mà nhớ lúc nhỏ còn ở với ba má anh chị, nhớ tanchau quê mình ghê.
tinhtri wrote on Feb 8, '10
ừ đúng rồi hiếm khi buồn ah, lúc đó sao mà nhớ lúc nhỏ còn ở với ba má anh chị, nhớ tanchau quê mình ghê.
Chị, em mà không đi chơi xa là về miền Tây đó. Có ghé Tân châu để mua mắm nữa. Chị có "nhắn" gì không? hihi
saobienvip wrote on Feb 8, '10
@saobienvip:hình như tết càng ngày càng...buồn phải không?
dạ đúng rồi đó cô, chỉ tội nghiệp cho bọn trẻ vì ko có đc những cái Tết đáng nhớ bên gia đình khi cùng thức đêm canh nấu bánh chưng, làm mứt, và nhất là ko đc nghe tiếng pháo nổ...
thanhthaoly wrote on Feb 8, '10
tinhtri said
Chị, em mà không đi chơi xa là về miền Tây đó. Có ghé Tân châu để mua mắm nữa. Chị có "nhắn" gì không? hihi
ghé tân châu mua dùm chị vài xấp lảnh mỹ a mặt đệm nha! ( biết không em) hà hà!
loakenlily wrote on Feb 8, '10
Chúc chị Tết xa xứ nhưng đầm ấm và vui nè!
quynh55h wrote on Feb 8, '10
Em o~ lai an Tê't vui ve~ dâ`m â'm va` hanh phu'c vo'i gia di`nh nhe!
Chi chuâ~n bi lên duo`ng vài hôm nu~a vê` VN dây.

Happy Vietnamese New Year!
duongtochau wrote on Feb 10, '10
Nhìn ngoại ngồi buồn hiu thấy thương thương! càng nhớ đến gia đình của 7 em nhiều ah!
lienrom wrote on Feb 10, '10
Enjoy Tết xứ người đi rồi thấy vui chứ buồn cũng không được gì hết chị ơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét