Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Cái bàn nạo dừa.




 
 
Nghe vẻ nghe ve…Nghe vè thịt chó..Đứa nào chịu khó....Nấu nước cạo lông....Đứa nào ở không....Đi mua đồ nấu
Đứa nào xấu xấu
Xắt sả nạo dừa
Đứa nào không ưa.....đi ra chổ khác..Cái bàn nạo dừa, gặp lại nó như gặp lại cố nhân. Ngày xưa nhà nấu chè hay món gì có cốt dừa mình bị nạo dừa. ghét  lắm! Bởi vì mấy đứa hàng xóm nó hát vè thịt chó. Đã nghỉ mình xấu mới bị nạo dừa. Nhưng má nói người nhỏ thì làm việc nhỏ ! Bàn nạo dừa  ít ai còn giử lại. Nhà mình thì "hoài cổ" nên vật gì cũng ko bỏ. Cái bàn nạo do cậu 5 thợ mộc làm cho nhà mình. Tuổi đời của cái bàn nạo còn lớn hơn tuổi mình nữa. Năm rồi cậu lên ăn giổ,nhận ra cái bàn nạo cậu làm hồi nẳm nào cậu cũng quên, cậu chỉ nó cậu cười đôi mắt cậu đỏ hoe và nói:
-  bây vẫn còn giử nó hén!  Nói về vật kỷ niệm của ai trao tặng thì nhà mình là vô địch gìn giử.
Cái bàn nạo hình dáng cậu làm cho giống như con cào cào. Khác với những cái bán ngoài chợ.
Nhìn nó mình nghỉ tới cháu ngoại mình, sau nầy sẻ không biết con cào cào đó để làm gì nếu như không ai nói...



Photobucket 
 
 
 
 
 
drvoland wrote on Aug 16, '09
Lần đầu tiên được biết bài vè này, nghe vui ghê. Miền Nam hay nấu mấy món ăn có nước cốt dừa, không có bàn nạo dừa sao làm được nhỉ? Cái bàn nạo dừa chế hình con cào cào quá độc đáo luôn.
thanhthaoly wrote on Aug 16, '09, edited on Aug 16, '09
drvoland said
Lần đầu tiên được biết bài vè này, nghe vui ghê. Miền Nam hay nấu mấy món ăn có nước cốt dừa, không có bàn nạo dừa sao làm được nhỉ? Cái bàn nạo dừa chế hình con cào cào quá độc đáo luôn.
miền tây của miền nam có tỉnh Bến tre( quê hương đồng khởi) là xứ dừa. Miền nam nấu món ngọt hay làm nước cốt dừa, dừa làm nhân bánh, và dừa làm đủ thứ hết bạn ạ. Rất vui bạn ghé thăm nhà.
kaylintavares wrote on Aug 16, '09
Nhà chị nấu ăn bày biện ra sân gạch nhìn mát mẻ gì đâu em muốn ngồi bệch xuống xúm miệng nghe kể chuyện quá. NHỚ QUÊ!!! Huuhuuu.

Í OX nhà em nói: Chỉ có dân Việt mình là ngồi chồm hổm giỏi cực giỏi hết giờ này qua giờ khác không si nhê ...khà khà khà .
drvoland wrote on Aug 16, '09
Nếu nhớ không nhầm thì xưa có câu ca dao về xứ dừa:
Công ai công uổng công hoang
Công đâu gánh nước Tam Quan tưới dừa
Công đâu công uổng công thừa
Công đâu gánh nước tưới dừa Tam Quan
Mà không chỉ người miền Nam Việt Nam hay dùng dừa nấu đồ ăn đâu, xưa tôi có quen người Malaysia, họ cũng nấu nhiều món có dừa lắm, nhưng đồ ăn Malaysia thua xa đồ các bà các chị Việt Nam nấu.
thanhthaoly wrote on Aug 16, '09
Nhà chị nấu ăn bày biện ra sân gạch nhìn mát mẻ gì đâu em muốn ngồi bệch xuống xúm miệng nghe kể chuyện quá. NHỚ QUÊ!!! Huuhuuu.

Í OX nhà em nói: Chỉ có dân Việt mình là ngồi chồm hổm giỏi cực giỏi hết giờ này qua giờ khác không si nhê ...khà khà khà .
quê em ở đâu vậy?
haha, OX nhà em hay dân tây phải nể vn mình về kiểu " xổm" nầy. Bởi vậy dây cua- ro cẳng nó giản hết trơn hè!
kaylintavares wrote on Aug 16, '09
Nhà em tại Qui Nhơn không có sân gạch vậy đâu nhưng quê ngoại em thì nằm tuyến huyện, Tây Sơn - nơi sinh thành vua Nguyện Huệ á thì có sân gạch... có con sông KÔN mơ mộng vô cùng mùa nào nước cũng trong veo ...

Bé con nhà em nhìn mặt lai rặt Mỹ lắm lúc mới na ná Asian, nhưng nó cũng chuyên ngồi chồm hổm, & bị vịn đoán trúng phóc là lai Việt.
hothu wrote on Aug 17, '09, edited on Aug 17, '09
nhà em cũng có cái nạo dừa y chan of ch đó....em nhớ hồi nhỏ em cũng nạo dừa đó, nhg mà là nghịch đó, nên hay bị vô tay đó,,, đau lắm đó ch...hixhix... thường cái nạo dừa đó là ng ta ở dưới quê làm tặng cho đó ch ơi...mẹ em cũng nói thế....mẹ hay cất làm kỷ niệm lắm...nhg mà em thì thix bỏ bớt đi cho sạch nhà cửa...bị la hòai nhg mà cứ rình rình là vứt bớt hà...hihi...em cũng bỏ cái nạo dừa đó rùi....bi giờ muốn vắt cốt dừa,,, chợ bán dừa nạo xẵng đó ch, ko cần nạo dừa đâu mà....hihi.... đúng hem ch.... mà nói thiệt ch tòan entry nói chuyện cũ ko nha...làm em cứ nhớ ngày xưa,,,,ngày nhỏ,,,và cứ thấy nhớ nhớ...tiếc nuối 1 thời thơ ấu dấu iêu of mình....thôi em về....ngủ ngon nha ch....saigon nhớ
yeu2con wrote on Aug 17, '09
Em lại tưởng chị làm thịt chó , sợ run cả người :((
thanhthaoly wrote on Aug 17, '09
yeu2con said
Em lại tưởng chị làm thịt chó , sợ run cả người :((
chị thương chó lắm em ạ. nên mà ăn thịt chó chị ghét người đó hehe! có người bạn nuôi chó ở với mình 7 năm , vậy là nở làm thịt nó ăn đó. Biết rằng vật dưởng nhơn, nhưng con chó nuôi mến tay mến chân, giử nhà cho mình mà nở ăn thịt nó huhuhu!
nonna6677 wrote on Aug 17, '09
Em mới thấy cái bàn nạo dừa giống con cào cào này,ngày xưa nhà cũng hay nạo dừa lúc nấu chè nhưng khác cái này.Đúng la
nonna6677 wrote on Aug 17, '09
Đúng là độc nhất vô nhị
duongtochau wrote on Aug 17, '09
Cái bàn nạo dừa này hồi nhỏ là bạn thân của em đó, Mẹ em tha ' nó' lên từ quê hương đồng khởi bến tre của Mẹ em và em được hân hạnh sử dụng nó( tại em có cái mỏ hô như cái bàn nạo dừa), hồi nhỏ ha nấu cái chi liên quan đến dừa thì phần em là hái trái dừa, lột vỏ và nạo dừa như cái bàn nạo dừa của Chị! leo ngồi nạo như là cởi ngựa, nạo riết đến nổi càng nó gẫy luôn! còn có cái nạo thôi.. bồi hồi nhớ lại người bạn thân thưở nhỏ của em! Cám ơn Chị nhé! giờ này mà còn được cái nạo này lá quý lắm vì người ta dùng máy hết rồi!
ở Quê em người ta lót nhà bằng gạch tàu như chổ chị đang nạo dừa đó.! Chị đang làm nguyên liệu bánh ít dừa phải không Chị?
subinnguyen wrote on Aug 17, '09
hàng độc mà hiếm nhen chị!!! kekeke
thanhthaoly wrote on Aug 17, '09, edited on Aug 17, '09
@ duowngtochau : chị làm bánh ít dừa đó, nghe em kể ngồi nạo dừa như cởi ngựa mắc cười ghê, giống thiệt đó em.
kgiaoru wrote on Aug 18, '09
ô chị , hôm nay dí dủm thế hehehemà cái bàn nạo này ccũng lạ thatạ nha, ôi là em em sẽ cố truyền thêm vài đời nữa hêheh
hle09 wrote on Aug 19, '09
Đưa anh nạo dừa cho, cái bàn nạo đó thuộc về cổ vật (antique)khó kiếm lắm đó Thảo à! môt kỷ niệm bất ly của gia đình. Em đang nạo dừa để nấu chè hay món gì vậy? Thấy hình này muốn ngồi gần chia se nạo dừa phụ với em..hihi...
racheloanhle wrote on Aug 20, '09
cô gái Bến Tre ngồi nạo dừa, đẹp woa
thanhthaoly wrote on Aug 21, '09, edited on Aug 21, '09
e hèm, chị ngoại là dân miệt vườn An giang "mùa nước nổi" mùa con nước lớn xứ chị nhiều cá, nhiều quá nên mới nghỉ ra làm con cá mắm châu đốc có mắm bà giáo khỏe nổi tiếng.
Quên chị có đặc sản mắm thái, mắm linh, sặc, khô cá tra phồng của biển hồ v..v..
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét