Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Quê hương là chùm nhãn ngọt. Cho con nghía mỗi một lần.




Mô phật thiện tai thiện tai!   cho con được nói một lần rồi bỏ.chỉ dành cho tín nữ, thiện nam vui lòng không xem.
****
Buổi trưa nắng đổ lửa của cái tháng tư, một bầy con gái đạp xe xuống vườn nhản Long sơn. Con đường nhựa trải đá lâu năm hai bên đường lần xần những cục đá to, đạp xe phải cục đá lưng tưng vòng quay bánh xe bị chậm lại, mồ hôi chảy dài tóc mai. Nhưng không ai  không nề hà, đứa trước đứa sau gọi nhau ơi ới. Nhà nào hai bên đường cũng trồng nhản, mùa nhản  ngoài việc hái bán sỉ cho người ngồi chợ, còn bán cho những người thích đi ăn nhản vườn. Đi ăn nhản vườn nghe nói rẻ, nhưng đối với bọn tôi đi ăn nhản vườn tựa như đi picnic miệt vườn vậy. Thời đó chỉ có xe đạp ơi trên từng cây số. Rồi vào bất cứ nhà nào trồng nhản hỏi người ta bán thì sẻ dẩn ra vườn hái ăn thử. Cây nào ngọt thì hái ăn tai vườn, thích thì mua về nhà. Ngày ấy chúng tôi ở độ tuổi  14,15 nhớ là còn học cấp hai. Ở cái tuổi đang lớn thích tìm hiểu và tò mò mọi chuyện. Cho nên mới có chuyện để nhớ đời hahahaa!

***
Ăn thử nhản ngọt cơm dầy, chịu giá mua 3 ngàn đồng một ký. Tính ra cũng bằng giá chợ. Nhưng chủ vườn phải trừ đi hao hớt, khi hái xuống chưa kịp cân bọn quỷ đua nhau bóc lủm rồi. Thằng con trai  ở trần đen nhẻm, cở chạng bọn tôi leo lên cây hái nhản liệng xuống. Cây nhản nhiều trái nặng trỉu cành. Bọn tôi lao nhao bắt chụp, chụp hụt thì cười khanh khách khuấy động cả một góc vườn buổi trưa hè. Nhản chụp được mang tới cái thúng giạ chờ cân. Mấy đứa bạn ngồi canh me, tranh thủ bóc ăn như trộm. Tôi là đứa thuộc loại xí xọn, khá lăng xăng chỉ lên cây:- chảng bên nầy trái nhiều hơn nè! vừa nói vừa phi tới gốc nhản nhìn lên, vừa lúc thằng con trai đang chàng hảng trèo qua cái chảng cây bên kia. Tôi há hốc nhìn... chết lặng ..im như thóc vừa nhìn vừa run  . Thằng con trai mặc cái quần tà lỏn có cái ống quần rộng, giấu được con gà tre nữa là. Nó vô tư trèo qua trèo lại thấy thương. Nhìn xuống đất rủa thầm:
  -sao mà mình xui dử vậy? Nhưng nó chỉ thoáng qua trong đầu. Tôi nghỉ nhanh đến con nhỏ bạn nhà giàu nó rất kiêu, lúc nào cũng tỏ ra thanh cao, đài cát em chả em chả! ai đụng tới là nhảy dựng lên mắng nhiếc người ta. ah Ha! cho mầy xem nè con, ko thì phí của giời ! Tôi gọi to lên:- lại đây nè tụi bây cành nầy nhản bự không nè! hai đứa chạy lại trong đó có nó, tụi nó nhìn thấy tất. Cả ba  đứa chạy khỏi gốc nhản cười rủ rượi. Cười tưởng như tắt thở. Vừa lúc thằng con trai nó đã tuột xuống đất. mình mẩy mồ hôi dính lá cây, nhiều vết trầy sướt trên người. Thở khì ....nhìn tôi nó cười một nụ cười thật hiền lành chơn chất. Nó không biết gì ta ơi! thế là tôi đã nhìn thấy súng đạn vào mùa hè năm ấy. Mô phật..tội lổi tội lổi!
  Lần về quê đi ngang qua vườn nhản,  tủm tỉm cười một mình, có lẻ thằng con trai ấy giờ đã có cháu nội ngoại rồi cũng nên. Tôi ngày xưa thật lí lắc quậy phá, hay dí dởm pha trò và bây giờ cũng vậy.

***
 Xin tì  nhe ! bây giờ thấy ai leo trèo cao ..mặc tà lỏn,  tôi đây đứng xa khoảng cách "mười sáu mét năm mươi"






minht wrote on Aug 21, '09
Vậy là thấy 'nhãn' tiền, đọc dùm bà xã à nhen:D
thanhthaoly wrote on Aug 21, '09, edited on Aug 21, '09
minht said
Vậy là thấy 'nhãn' tiền, đọc dùm bà xã à nhen:D
haha ! chủ tịch còm được một câu thấy vui. caulongbachai chạy mất dép kìa !
hphamtsnqd wrote on Aug 21, '09
Quê Hương là chùm nhãn ngọt nghe có lý hơn là chùm khế ngọt phải không bạn? Hồi nhỏ ở quê Ninh bình tôi cũng thường leo trèo hái nhãn ngọt như thế!
Thời ấy nay còn đâu ,hơn 50 năm rồi! Chúc bạn luôn vui,khoẻ và bình an.
Comment deleted at the request of the author.
thanhthaoly wrote on Aug 21, '09
vậy hphamtsnqd leo trèo hái nhản có học trò mua nhản hông dzị ? :D
hphamtsnqd wrote on Aug 21, '09
Mình là học trò tiểu học mà ! Nhà mình có ít nhất là 5 cây nhãn.con quê mình có cả mộ rừng nhãn và vải nên mỗi mùa hè nghỉ học thường đi hái nhãn với các bạn và cô giáo thích lắm!
hothu wrote on Aug 21, '09
"Quê hương là chùm nhãn ngọt. Cho con được nghía một lần."
...hihi...em cũng muốn nghía nè ch ơi....mà có được đâu...hihi....saigon lí lắc
duongtochau wrote on Aug 21, '09
hahahah! em cười hí hí nảy giờ,, tưởng tượng ánh mắt ngẩn tò te của Chị ngoại mắc cười quá đi!
duongtochau wrote on Aug 21, '09
" bây giờ thấy ai leo trèo cao ..mặc tà lỏn, tôi đây đứng xa khoảng cách "mười sáu mét năm mươi" - trừ Anh Ngoại ra phải hông Chị ngoại?
thanhthaoly wrote on Aug 21, '09, edited on Aug 21, '09
" bây giờ thấy ai leo trèo cao ..mặc tà lỏn, tôi đây đứng xa khoảng cách "mười sáu mét năm mươi" - trừ Anh Ngoại ra phải hông Chị ngoại?
hí hí ! chời ơi bắt giò tui hả?
từ dạo ấy đôi mắt trong veo như nước hồ thu của chị ngoại đã đục ngầu như phù sa hehehe!
kaylintavares wrote on Aug 21, '09
Khà khà khà, may là thằng nhóc tì hen, chứ Ba nó hay Ông nó, Chú nó ... Chắc mùa hè năm đó chị LỜI TO.
duongtochau wrote on Aug 21, '09
ai biểu Chị so sánh với Anh Ngoại làm chi cho nên mắt chị đã đục càng thêm đục!
chuotem wrote on Aug 22, '09
lời wa' rồi còn gì ta ? akakakaka... hồi nhỏ em bắt đc thằng ăn trộm hái xoài, gióng y như chị thấy, nhưng mà em hong có kiu ai coi ...heheh.... tuần sau nó đi đập lựu đạn nổ banh xác lun ! ghê wa ...cho nên em cạch, sau này cha nào leo lên cây em la " làm ơn mac quan dài vô !
hle09 wrote on Aug 23, '09, edited on Aug 23, '09
Hahaha...TL ơi, thiện tai! thiện tai! đọc bài viết này cười suốt ngày đó em ơi, súng đạn của thằng con trai lúc đó còn non chưa được "kỷ nghệ hoá" nên chắc thon gọn mềm mại, không sù sì gai góc lia chia như độ già cở 10 năm "cải biến" sau đó...hihi....
thanhthaoly wrote on Aug 23, '09
@ xời ơi lời gì đâu ? chị ngoại chỉ là tò chứ có mò đâu hihi!
subinnguyen wrote on Aug 24, '09
ack ack ack, chịu không nổi lun!!! từ tiêu đề cho đến nội dung...hehehe...
nddung88 wrote on Aug 24, '09
co' j dau ma phair chay mat dep nhi? :))
freevn wrote on Sep 2, '09
Haha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét