Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Hôm kia Em đi chùa... quê !




Một năm đi chùa một lần vào ngày mùng một tết. Tôi thì cầu an, đốt nhang vòng cháy một tháng. Bỏ tiền vào thùng Tam bảo. Còn anh xã thì thắp nhang cho mấy ông Phật ở trong. Không nói nhưng giống như ngầm phân công vậy ah
Có gia đình riêng rồi, tôi mới biết cúng kiếng, biết khấn biết vái như người ta.
Má và chị rủ đi chùa hôm về quê. Lâu lắm rồi từ khi cái chùa Phước long tự bị rớt xuống sông chùa dời đi nơi khác, tôi đã chưa đến đó thắp nhang. Hồi nhỏ tới ngày rằm theo ba má đi cúng rằm , ba má kêu lạy thì chỏng mông lại, bụng khấn thầm ông phật phù hộ cho con mau lớn học giỏi...Lúc nhỏ thì thích mau lớn để được làm cái gì mình thích, không phải bi cấm đoán. Lớn lên thì mới biết làm người lớn vất vả ! Nhưng nhà tôi được cái ba má không khó lắm, so ra thời đó ba má thoáng hơn nhiều người cùng thời.
 Ngày xưa hớt tóc miểng dừa
 Ngày xưa mẹ bắt đeo bùa cầu ông
Tóc tôi cắt bumbe chứ hong miểng dừa. Nhưng mà đeo bùa cầu ông thì có đấy! chỉ nghe má nói chị em tôi ký bán cho ông(Quan thánh đế quân) rằm đi chùa ông lạy ông, rồi chui qua đít ông (bàn thờ). Xong rồi có một ông từ cho mỗi đứa một sợi dây vải đỏ đeo vào cổ. Không nhớ cái dây đó đeo bao lâu thì bỏ mất. Bởi ngày đầu nó màu đỏ tươi ah, nhưng qua mấy ngày chạy chơi mồ hôi cáu ghét bám vô, rồi tắm ướt nó đổi màu thì lại bỏ đi rằm tháng sau xin dây mới. Lúc nhỏ thì trẻ con xóm lò bún chúng tôi chỉ có chơi nhảy lò cò, cút bắt vòng, chơi chuyền chuyền mà thôi.
Nói tới sợi dây bùa thì tôi nhớ bác chín Văn cạnh nhà tôi. Nhà bác bán quán cà phê rất đông khách, anh chị em nhà tôi học chung với con nhà bác từ lớn đến đứa út.  Bác vui tính rất hay chọc ghẹo người khác. Một hôm Bác hỏi:
- ở nhà con ăn cơm với gì?
-con ăn thịt hong àh !
-Vậy lúc nào không có đồ ăn thì con làm sao? tôi chưa kịp nói thì bác rằng:
-Bác chỉ cho nhen, con ăn một muổng cơm rồi lấy sợi bùa nầy nhăm nhăm nó mằn mặn khỏi tốn đồ ăn. Bác nói đùa thật tỉnh, không cười đâu nha. Nghe bác nói, lẳng lặng chạy về nhà, thử nhăm nhăm sợi bùa thấy nó mặn thiệt, đem kể lại cho má nghe. Cả nhà cười nghiêng nghữa. thế là tôi biết bác ấy chọc ghẹo cái dây bùa. Và tôi  không chịu  đeo bùa  từ hôm ấy.
vừa rồi có ghé thăm bác nhưng đã không còn nhớ ra tôi. Bác ấy "chưa chết" bác ấy đa tình lắm, năm thê bảy thiếp vậy mà  sống thọ nhỉ?
Bây giờ chẳng ai cho trẻ con đeo bùa, chỉ có ngày xửa ngày xưa mượn sợi bùa để làm chổ dựa tâm linh chút vậy thôi.
Tôi đi thắp nhang hết bàn phật, rồi về. Trong lòng thấy nhẹ nhàng phấn chấn hơn lên.


Photobucket



Photobucket 
 
 
 
kgiaoru wrote on Aug 9, '09
rạo này chị ngoại ko chỉ mần anh MU hơi bị nghiền mà còn tự sướng chụp chọt hơi bị dã man đấy nhé hihhihi
tinhtri wrote on Aug 10, '09, edited on Aug 10, '09
Chuyện đeo bùa dễ thương quá chị. Em biết chuyện đeo miếng bùa hình tam giác này. Hồi nhỏ bạn chung lớp em đeo nhiều lắm. Y như chị kể vậy.

Đúng là dạo này chị của em đẹp và trẻ dã man.
chuotem wrote on Aug 10, '09
hình ai mà trẻ dữ vậy trời ? mô phật!
thanhthaoly wrote on Aug 10, '09
chuotem said
hình ai mà trẻ dữ vậy trời ? mô phật!
chuột em nói câu nào là mắc cười câu đó!
thanhthaoly wrote on Aug 10, '09
tinhtri said
Chuyện đeo bùa dễ thương quá chị. Em biết chuyện đeo miếng bùa hình tam giác này. Hồi nhỏ bạn chung lớp em đeo nhiều lắm. Y như chị kể vậy.

Đúng là dạo này chị của em đẹp và trẻ dã man.
người ta hay mắng trẻ con hư rằng:- càng nói càng làm tới!
còn má TRI cứ khen chị hoài đi vì rằng: càng khen càng đẹp hihi!
hle09 wrote on Aug 12, '09
Cũng may là lá bùa sạch không bị bụi hay nhiễm trùng vì Thào ngậm nó vào miệng như lời ông Bác "cà chớn" hàng xóm đùa giởn kiểu đó.

Bây giờ không lầm thầm khấn vái mau lớn nữa mà cầu mong ông Phật duy trì sự trẽ trung mãi không già phải hôn?
thanhthaoly wrote on Aug 15, '09
hle09 said
Cũng may là lá bùa sạch không bị bụi hay nhiễm trùng vì Thào ngậm nó vào miệng như lời ông Bác "cà chớn" hàng xóm đùa giởn kiểu đó.

Bây giờ không lầm thầm khấn vái mau lớn nữa mà cầu mong ông Phật duy trì sự trẽ trung mãi không già phải hôn?
vừa rồi em có ghé qua thăm, ông bác cà chớn ấy "chưa chết" anh ạ, không nhận ra em nữa đó!
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét