Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Gốc quê.


Jun 6, '09 4:06 PM

 
 
Có người nói mình rằng:- bạn còn có quê để về chơi, tôi không còn quê để về" thắc mắc lắm?
Về quê! nơi mình ở giờ hết quê rồì nha, nhưng vẫn thích nói quê. Quê gói ghém biết bao nhiêu ký ức hồn nhiên. Bao nghỉ suy vụng dại tuổi mới lớn. Nhớ lại hai mươi năm trước, người bạn ở quê lấy chồng saigon. Đã giới thiệu cho khách bên họ nhà trai:
  - Đây là mấy đứa bạn dưới quê! mấy đứa bạn quê cười "bạn được rồi còn nói dưới quê" hihi! Mà quê thật mà vì đó là hai mươi năm trước hay xa hơn nữa.
Bạn quê hay bạn chợ không quan trọng bằng tình cảm đối với nhau ra sao. Bạn quê dần dà lên saigon lập nghiệp, thành đạt không ít. Nhiều bạn quê sinh sống ở nước ngoài sung túc giàu có. vài bạn quê ở nhà nội trợ. Tới một độ tuổi sự nghiệp ổn định, con cái đã lớn hết, tiền rủng rỉnh trong tay. Là lúc các bạn quê mình tìm lại những ngày xưa thân ái. Những buổi chiều  à lố loạn cả lên để thống nhất một điểm hẹn. Cafe quán cốc nhé! ngồi ngoài cho nó bụi bặm tí mới vui (sang trọng chán rùi ...hà hà! ) vì bởi được nói to, cười haha cho đã cái mồm. Thích vậy thôi.
Mình chẳng thấy quê khi nói mình gốc quê tí tẹo nào cả, có người lại ngại nhận người gốc quê nữa mà, sao vậy nhỉ? có người muốn chối bỏ gốc quê nữa kia. Dù thành đạt nơi đâu "quê "vẫn là nơi đẹp nhất, cái gốc tạo ra cốt cách con người xứ đó. Quê tôi có những người nói ngọng "bắt cá gô bỏ trong gổ nhảy gồ gồ". Hay là đầu câu nói "mèn ơi" cuối câu thì "hén, nhen, hết ráo ..v..v. Một lần du lịch nghe thấp thoáng tiếng "mèn ơi" của người bên cạnh hỏi ra cùng xứ sở miền tây, thấy vui lạ kỳ như đã thấy cả một trời quê hương vn.
Dù đi đến nhiều nơi đẹp hơn, nhưng mình luôn nghỉ quê mình đẹp, đó là một thị trấn hiền hòa bên dòng tiền giang chở đầy phù sa. Quê mình luôn đẹp trong mắt... mình hị hị !

viedbi wrote on Jun 6, '09
:) Quê lúc nào chẳng đẹp...
hothu wrote on Jun 6, '09
ai lại chẳng có quê.....đúng ko ch iêu....mỗi ng mỗi cảnh...hihi....em có quê nè....saigon lúa....
minht wrote on Jun 6, '09
Mình cũng dân quê rặt nè. Có sao đâu, nhưng không phải "bần cố nông."
tinhtri wrote on Jun 6, '09
Em quê thì thế này: "bắt con cá dô bỏ chong dổ nhảy dồ dồ"...hahaha... Em thèm quê "tàn bạo" luôn chứ ở đó mà ngại! Giống chị..khì khì...
thuocduocden0808 wrote on Jun 6, '09
Quê hương mỗi ng chỉ một
hle09 wrote on Jun 6, '09
Anh sẽ post một bài viết nói về người Sàigòn, người dân miền Tây Nam Bộ, cái đặc trưng của quê cũng như những cụm từ người miền Nam dùng đầy tình thân ái.
Anh thích bài viết "gốc quê" của em, hay lắm, không đâu bằng quê mình cho dù trăm năm sống nơi đất khách, anh nghĩ vậy!
chuotem wrote on Jun 7, '09
em đi đâu cũng nhận là dân " rừng " đó chị, có sao đâu ! hehee
freevn wrote on Jun 8, '09
Bạn làm mình nhớ tới câu "Huế, Sài Gòn, Hà Nội, quê hương ơi sao vẫn còn xa..." 30 năm day dứt một nỗi nhớ quê.
kaylintavares wrote on Jun 8, '09
Còn em đây thì dân NẪU nè. Hehheheee
maiyeu612 wrote on Jun 8, '09
quê nội e cũng ở tiền giang nè chị, vậy cùng quê hén , hihi, Ba ngày xưa trốn đi lính lên sg gặp Mẹ ( con gái Sg chính gốc ) vậy là e sinh ra và lớn lên ở Sg luôn, nhưng mỗi khi về quê nội, dù đi đọan đường xa mệt ơi là mệt, nhưng về vừa về đến nhà nội tự nhiên e cảm thấy rất khỏe và sảng khóai chị ạ, ngày xưa nghỉ hè là e về dưới ở 2 tháng luôn, nhất định kh chịu lên hìhì, vì được tắm sông, đi mót lúa, tát cá...nói đến là thèm nè, sau này e cũng hay dẫn bạn bè về quê chơi, tụi nó khóai lắm... 1 năm e về khỏang 2,3 lần, lần nào e cũng cảm thấy rất ấm áp chị ạ, có lẽ quê hương là chùm khế ngọt,,, đã cho ta lớn thành người pk chị?
maiyeu612 wrote on Jun 8, '09, edited on Jun 8, '09
hôm nào e về quê chụp hình vườn nhãn nhà nội e cho chị xem, đảm bảo chị sẽ mê tít hihì
bachancoc wrote on Jun 8, '09
hihi......chi co nhung nguoi doi hoc sang moi vay do co, ai hoi cung noi la dan thanh pho cho no no may no mat ^^ dan ben My nay cung vay ne co, hoi ai dan thanh pho no ne ra mat, con cung chang biet tai sao, vi cai si dien, chac vay do co ^^

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét