Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

BÀI THƠ KỶ NIỆM.

Vừa qua soan lại mớ ‘kỷ niệm học trò’ nào là thiệp chúc xuân, bằng khen hoc tập, những quyển lưu bút, hình ảnh v..v. Một tờ giấy ố vàng rơi ra ở quyển lưu bút, mới nhớ mình đã từng nâng niu bài thơ nầy, của một “anh thầy” viết tặng, lén dúi vào tay tôi buổi sáng sớm khi vừa đến lớp, ngày đó thầy về lại trường ĐHSP-CT. Lúc ấy trời mưa lất phất các thầy cô lên xe trước cổng trường, tôi không ra tiễn thầy bởi vì tôi không là học trò của thầy, vì thầy là giáo sinh thực tập nên không dạy lớp 12. Thầy dạy và hướng dẫn lớp 11 ngang dãy đối diện với lớp 12C của tôi. Vậy mà thầy và tôi lại biết được nhau, tôi không nhớ nỗi thầy quen biết tôi bằng cách nào? Khi nào tìm lại được thầy tôi sẽ hỏi thầy có nhớ không? Năm ấy thầy về trường chỉ mấy tháng vào cuối hè 80. Cuối khóa thực tập thầy đi cắm trại núi Sam với lớp thầy hướng dẫn, tôi cũng nhận lời đi chơi núi qua một trò học lớp thầy, cả lớp chỉ đi bằng xe đạp qua CĐ, tôi với Oanh đèo nhau vào tới núi Sam cả lớp hì hục leo núi với cái nóng cuối hè, tôi nhớ được phát cho một ổ bánh mì thịt, nước thì chỉ nước đá lạnh, tráng miêng vài viên kẹo thế thôi, ngồi nghỉ mệt rồi leo tiếp, chơi đến xế chiều kéo nhau xuống núi đuối như trái chuối, vây mà hoc sinh bon tôi còn phải “xe đạp ơi” về TC nữa. Lượt về thầy chở tôi suốt từ đường núi về nhà, có một nhỏ học trò lớp thầy đã khóc thút thít vì chuyên nầy :mozilla_cry: . Sáng thứ hai chào cờ tôi có cảm giác cả trường nhìn tôi, còn tôi tìm ánh mắt thầy trên hàng ghế giáo viên thầy mỉm cười với tôi, thật là vui! Để tiễn thầy về trường, buổi tối đó thầy với giáo sinh nữa mời Oanh+tôi đi uống nước, hai đứa con gái tụi tôi sợ người quen thấy mét má. Thế nên phải thả bộ xuống tận quán sinh tố của Phượng (Lê) cho xa chợ thị trấn. Bạn tôi đã tròn mắt nhìn...rồi cười, tôi không lo đâu vì bạn ấy dể thương và không “bép xép” hihihi! Lúc về 2 đứa tôi muốn rã cặp giò, đi bộ cả đám vì cũng trót nói với má đi chơi gần mà. Chia tay nhau tại cây cầu sắt mỗi nagười mỗi hướng.
Năm ấy tôi đã tốt nghiệp và cũng quên luôn ông thầy sinh viên. Tôi đã không nhớ thời gian bao lâu thầy trở lại, nhớ mãi buổi tối năm ấy thầy xuất hiên trước ngõ nhà tôi thật bất ngờ không biết thầy có nhận ra điệu bộ luống cuống của tôi lúc mời thầy vào nhà không nữa? Bởi buổi sáng nay tôi đã thấy thầy đi qua cầu sắt, lúc ấy tim tôi đập thình thịch… tôi bước nhanh hơn …chay trốn anh thầy! Vậy mà thầy cũng tìm được nhà làm tôi cảm động, kể từ khi thầy trở về trường tôi không còn nhớ, vậy mà thầy vẫn nhớ tôi, cô học trò chưa học tiết nào của thầy. Chuyên trò đôi câu thầy cho biết đã về dạy ở CM quê của thầy. Còn tôi ngượng ngùng, ấp úng, trả lời bâng quơ. Tôi đã giấu thầy một điều, không dám nói rằng tôi sắp lấy chồng khi mà thầy hỏi: "Còn em thì sao hả “cỏ trường sinh”, có gì vui kể thầy nghe?" Thầy nói tên tôi như cỏ màu xanh, mãi giờ tôi không sao quên được đôi mắt thầy lúc ấy nhìn tôi đầy “tâm tư”. Giờ nghĩ lại có hơi giận mình đôi chút .
Hai mươi tám năm chứ ít gì, đọc lại những vần thơ thầy gửi trao, lòng bồi hồi xao xuyến. Một người nơi khác đến đây, đã thấy và cảm nhân được nét đẹp về một thị trấn bình yên trong một thời gian ngắn như vậy, Anh thầy của tôi ơi! Cảm ơn thầy về một bài thơ dễ thương của một xứ lụa quê tôi.

XỨ LỤA QUÊ EM


Đêm nay sao thấy lòng man mác
Trăng đã lên rồi để vấn vương
Tân châu quê lụa em yêu mến
Chợ mới quê tôi em có thương

Dòng nước xanh nối liền 2 mảnh
Một ánh trăng tròn vẫn soi chung
Nhưng sao vẫn thấy như xa cách
Vì hởi làm sao hởi nhớ thương


Ơi hởi người em như chim oanh
Của màu nắng sớm của màu xanh
Chỉ thấy môi em luôn cười hát
Khúc nhac êm vui như trăng thanh


Ơi hởi người em như cỏ quí
Của châu ngoc ngà của tháp cao
Em hởi em ơi đừng mơ ước
Khổ lắm đất trời cảnh trăng sao

Quê em hôm ấy ta cùng đi
Trên đường sỏi đá trăng in bóng
Mỗi bước ngập ngừng nhưng vẫn đi
Vì sao sao hởi người em nhỏ

Có phải vì ...
Tất cả cho ''ông thầy" thân yêu
Có phải vì...
Tất cả cho học sinh thân mến

Ơi sao câu nói như câu hát
Dí dỏm dịu dàng nghe hay hay
Vẫn còn phảng phất như hương sắc
Dạ lý bên đường thoang thoảng bay

Để tiễn "ông thầy" phút chia tay
Đường xa xa lắm em cũng đến
Tôi vẫn như em cũng bước mau
Vì bởi quyến luyến ngày mai..
....Phút chia tay

LVS svĐHSP Cần thơ

1 nhận xét:

  1. mayvienxu
    delete reply
    mayvienxu wrote on May 30, '09
    Năm 1980, MVX cũng học lớp 12 nè. cũng dân sư phạm nè. Vậy chắc “cỏ trường sinh” và Mây viễn xứ là đồng niên đồng tuế. Thật thú vị khi "bà ngoại" dùng từ "anh thầy". Thiện tai! Thiện tai! Mây "lang thang khắp bốn phương trơi nhưng chưa nghe đâu một lời như rứa. Mây có bài thơ viết năm 1981, có phải định gửi cho "cỏ trường sinh" không, không nhớ! . Sao giờ đọc câu chuyên cứ "y chang" chuyện mình vậy ta?
    LỠ LÀNG

    Muốn gửi tiếng lòng trong cánh thư
    Hơn là ôm mãi mối tương tư
    Nên anh mới gửi về phương ấy
    Dẫu biết âm hao rất mịt mù

    Ai nhặt cho xong những lá vàng
    Trong sân trường cũ độ thu sang
    Ai làm vơi hết niềm thương nhớ
    Về một bóng hình đã trót mang

    Gió ơi xin gửi một làn hương
    Về ướp thơm đôi má ửng hường
    Và phớt hôn lên làn tóc rối
    Của người tôi đã trót thầm thương

    Thư ơi- người sứ giả trung thành
    Mang lệnh tiễn rồi, hãy phóng nhanh
    Đến trước giậu thưa- nhà của bé....
    Pháo hồng đâu bỗng xác bay quanh!!!

    Thư gửi đi ồi, anh rất mong
    Từ buổi bình minh rực nắng hồng
    Đến suốt hoàng hôn đầy ráng đỏ
    Thế rồi....mong đợi cũng bằng không

    Ai biết em xưa đã lấy chồng
    Biết con đò nhỏ.... sang sông mất rồi
    Hỏi ai bóp nát tim tôi
    Bên bờ bến vắng...nước xuôi bẽ bàng

    Trả lờiXóa